รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พลังงานแสง โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์

ชื่อเรื่อง           รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พลังงานแสง โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์

ผู้รายงาน        นางเกศสรินทร์   เทพบุรี

ปีการศึกษา      2560

                                                                               บทคัดย่อ

          การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พลังงานแสง โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พลังงานแสง โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พลังงานแสง  โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์  กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/3  โรงเรียนเทศบาล ๔ (วัดคลองเรียน) ภาคเรียนที่  2 ปีการศึกษา  2560  จำนวน  33  คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่ม แบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1.ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พลังงานแสง โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E 2.แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  3.แผนการจัดการเรียนรู้ และ 4.แบบสอบถามความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  ค่าร้อยละ ค่าประสิทธิภาพและวิเคราะห์ความแตกต่าง โดยใช้ค่า t-test (Dependent Samples)  

          ผลการศึกษาพบว่า

          1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พลังงานแสง โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ มีค่าประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 81.97/82.42 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้

          2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พลังงานแสง โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ พบว่า หลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

          3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พลังงานแสง โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ อยู่ในระดับมากที่สุด