ชื่อเรื่อง รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พลังงานแสง โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ผู้รายงาน นางเกศสรินทร์ เทพบุรี
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พลังงานแสง โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พลังงานแสง โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พลังงานแสง โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/3 โรงเรียนเทศบาล ๔ (วัดคลองเรียน) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 33 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่ม แบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1.ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พลังงานแสง โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E 2.แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3.แผนการจัดการเรียนรู้ และ 4.แบบสอบถามความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ ค่าประสิทธิภาพและวิเคราะห์ความแตกต่าง โดยใช้ค่า t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พลังงานแสง โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ มีค่าประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 81.97/82.42 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พลังงานแสง โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ พบว่า หลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พลังงานแสง โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ อยู่ในระดับมากที่สุด