ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการนิเทศภายในของโรงเรียนเทศบาล ๔ (วัดคลองเรียน)
ผู้วิจัย ลัดดา ทักษิณาวงศ์สกุล
ปีที่วิจัย พ.ศ. ๒๕๕๘
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ๑) เพื่อพัฒนารูปแบบการนิเทศภายในสำหรับโรงเรียนเทศบาล๔ (วัดคลองเรียน) ๒)ศึกษาระดับความพึงพอใจของครูผู้สอนที่มีต่อรูปแบบการนิเทศภายในโดยมีขั้นตอนการวิจัย 3 ระยะ ดังนี้ระยะที่ 1 ศึกษาสภาพปัญหา ความต้องการ และแนวทางการนิเทศภายในโรงเรียนเนื่องด้วยการวิจัยครั้งนี้เป็นการศึกษาเฉพาะในโรงเรียนเทศบาล๔ (วัดคลองเรียน) อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลาโดย ครูผู้นิเทศ จำนวน ๑๕คน และครูผู้รับการนิเทศ จำนวน ๑5 คน เป็นผู้ให้ข้อมูล ใช้การร่วมประชุมและการระดมสมองเพื่อนำเสนอปัญหาตามมาตรฐานการศึกษา ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ใน 3 ด้าน คือ ด้านปัจจัยทางการศึกษา ด้านกระบวนการทางการศึกษา และด้านผลผลิต (ผู้เรียนและผู้ปกครอง) การวิเคราะห์ผลใช้วิธีการวิเคราะห์เนื้อหาจากแบบบันทึก เพื่อให้ได้ผลสรุปของสภาพความต้องการร่วมกันและเหมาะสมสำหรับโรงเรียนเทศบาล๔ (วัดคลองเรียน) ระยะที่ 2 การพัฒนารูปแบบการนิเทศภายใน ผู้ให้ข้อมูลสำคัญเป็นกลุ่มเดียวกับการศึกษาในระยะที่ 1 และมีผู้เชี่ยวชาญ จำนวน ๕ ท่าน ใช้การวิเคราะห์หาค่าดัชนีความสอดคล้อง ระยะที่ 3 การทดลองใช้รูปแบบการนิเทศภายใน กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษา ครูผู้นิเทศ จำนวน ๑๕ คน (ไม่ซ้ำกับระยะที่ 1) และครูผู้รับการนิเทศ จำนวน ๑5 คน (ไม่ซ้ำกับระยะที่ 1 และ 2) ผู้วิจัยใช้การวิเคราะห์เนื้อหา และการวิเคราะห์ค่าเฉลี่ยจากแบบสอบถามผลการทดลองใช้คู่มือการดำเนินการนิเทศภายใน เครื่องมือที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า ๑) ผลการพัฒนารูปแบบการนิเทศภายในของโรงเรียนเทศบาล๔ (วัดคลองเรียน) ประกอบด้วย ๕ ขั้นตอนคือ ๑. การกำหนดผู้รับผิดชอบการนิเทศภายในโรงเรียน ๒. ระบบข้อมูลสารสนเทศ ๓. การวางแผนการนิเทศภายในโรงเรียนเทศบาล๔ (วัดคลองเรียน) ๔. การปฏิบัติการนิเทศภายในโรงเรียนเทศบาล๔ (วัดคลองเรียน) ๕.การประเมินผลการนิเทศภายในโรงเรียนเทศบาล๔ (วัดคลองเรียน) ภายหลังการใช้รูปแบบการนิเทศภายในของโรงเรียนเทศบาล๔ (วัดคลองเรียน) พบว่า มีการพัฒนาไปในทางที่ดีอย่างเห็นได้ชัด ที่ชี้ให้เห็นว่าการจัดการศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนเทศบาล๔ (วัดคลองเรียน) มีพัฒนาการที่สูงขึ้นจากผลการเปรียบเทียบการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน O-Net ปีการศึกษา ๒๕๕๗ กับผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน O-Net ปีการศึกษา ๒๕๕๘ ของชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ในภาพรวมคือ ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ คะแนนร้อยละสูงขึ้น +๑.๑๙ และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ คะแนนร้อยละสูงขึ้น+๕.๐๕มีพัฒนาการดีขึ้นตามลำดับ๒) ผลการวิเคราะห์ระดับความพึงพอใจของครูผู้สอนและผู้บริหารที่มีต่อรูปแบบการนิเทศภายในของโรงเรียนเทศบาล๔ (วัดคลองเรียน) สำนักการศึกษาเทศบาลนครหาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลาพบว่า ครูผู้สอนและผู้บริหารมีความเห็นต่อรูปแบบการนิเทศภายในโดยภาพรวมทุกด้านอยู่ในระดับมาก