ชื่อรายงาน การพัฒนาชุดการเรียนคณิตศาสตร์ร่วมกับการเรียนแบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD
เรื่องการชั่ง การตวง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย นางสาวเสาวรี เพชรจำรัส
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล ๔ (วัดคลองเรียน) สำนักการศึกษา เทศบาลนครหาดใหญ่
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์(1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดการเรียนคณิตศาสตร์ร่วมกับการเรียนแบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD เรื่องการชั่ง การตวง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดการเรียนคณิตศาสตร์ร่วมกับการเรียนแบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD เรื่องการชั่ง การตวง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 (3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดการเรียนคณิตศาสตร์ร่วมกับการเรียนแบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD เรื่องการชั่ง การตวง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ประชากรในการศึกษาคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเทศบาล ๔ (วัดคลองเรียน) สังกัดเทศบาลนครหาดใหญ่ ซึ่งมีการจัดนักเรียนเข้าชั้นเรียนโดยคละตามความสามารถ จำนวน 4 ห้องเรียน รวมจำนวนนักเรียน 125 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้หาประสิทธิภาพของชุดการเรียนคณิตศาสตร์ร่วมกับการเรียนแบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD เรื่องการชั่ง การตวง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเทศบาล ๔ (วัดคลองเรียน) สังกัดเทศบาลนครหาดใหญ่จำนวน 32 คนใช้การสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ดำเนินการทดลองโดยใช้แบบแผนการวิจัยแบบ one group pretest- posttest design เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย (1) ชุดการเรียนคณิตศาสตร์ร่วมกับการเรียนแบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD เรื่องการชั่ง การตวง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 (2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนคณิตศาสตร์ร่วมกับการเรียนแบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD เรื่องการชั่ง การตวง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ(3)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการชั่ง การตวง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3ดำเนินการวิจัยในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 รวมระยะเวลาที่ใช้ 24 ชั่วโมง วิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยสองค่าจากกลุ่มตัวอย่างกลุ่มเดียว (t–test for Paired Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดการเรียนคณิตศาสตร์ร่วมกับการเรียนแบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD เรื่องการชั่ง การตวง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.25/81.88 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนที่ใช้ชุดการเรียนคณิตศาสตร์ร่วมกับการเรียนแบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD เรื่องการชั่ง การตวง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดการเรียนคณิตศาสตร์ร่วมกับการเรียนแบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD เรื่องการชั่ง การตวง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.6865 หรือคิดเป็นร้อยละ 68.65 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 0.50 ที่ตั้งไว้